linhphandr@gmail.com
+84 978 522 626

BÀI 1B: GỢI Ý CÁCH CHỈ ĐỊNH CTSCANNER PHÙ HỢP TRONG THỰC HÀNH LÂM SÀNG

TẦM QUAN TRỌNG CỦA CHỈ ĐỊNH CTSCANNER PHÙ HỢP Việc chỉ định CTScanner nói riêng và chỉ định cận lâm sàng nói chung nếu được chỉ định đúng, phù hợp sẽ mang lại nhiều lợi ích như:

- Giúp BS chẩn đoán hình ảnh dễ dàng trong việc chẩn đoán và hỗ trợ bác sĩ lâm sàng, đồng thời giảm đi căng thẳng, ức chế vì...không đọc được kết quả do chỉ định không tốt

- Giúp bác sĩ lâm sàng nhanh chóng xác định chẩn đoán và bắt tay vào điều trị, nhờ vậy tận dụng được khoản thời gian vàng của bệnh nhân nhằm điều trị hiệu quả, giảm nguy cơ biến chứng, giảm nguy cơ nhiễm trùng bệnh viện do nằm viện kéo dài.
- Tiết kiệm thời gian, nhân lực, trang thiết bị đặc biệt làm tăng áp lực cho điều dưỡng, kỹ thuật viên khi bệnh nhân phải chụp đi chụp lại nhiều lần do chỉ định không phù hợp.

- Giảm nguy cơ phơi nhiễm tia xạ cho cả bệnh nhân lẫn nhân viên y tế khi không phải chụp nhiều lần không cần thiết.
- Giảm áp lực cho bệnh nhân, người nhà
- Giảm thiểu sự không hài lòng không đáng có giữa bộ phận lâm sàng và chẩn đoán hình ảnh nhờ phối hợp tốt hơn, hỗ trợ nhau nhiều hơn, đoàn kết hơn.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ CHỈ ĐỊNH CTSCANNER PHÙ HỢP?

Trong quá trình tìm hiểu về vấn đề này, Lan Viên có tìm hiểu Danh mục tương đương - TT39 của BYT ban hành năm 2018, trong tài liệu này có đề cập đến vấn đề cho chỉ định, chống chỉ định tương đối, các trường hợp thận trọng khi chỉ định của các loại CTScanner. Để dễ dàng hơn cho các đồng nghiệp trong thực hành lâm sàng, nhất là các bác sĩ trẻ mới ra trường, các bác sĩ ít chỉ định CTScanner tham khảo (khi nào cần thì mình tra cứu ở danh mục tương đương sau vì nó khá dài, chi tiết)

Thật khó để có một câu trả lời hoàn hảo về cách chỉ định CTScanner phù hợp chỉ qua một sơ đồ tóm lược, nhưng Lan Viên hi vọng những gì mình nỗ lực làm sẽ giúp ích cho anh chị em nhằm đem lại sự an toàn, hài lòng cho cả người bệnh lẫn nhân viên y tế.

Trong thực tế lâm sàng còn nhiều vấn đề khách quan khác, ảnh hưởng đến việc cho chỉ định CTScanner phù hợp nhất là quy định của Bảo hiểm y tế. Lan Viên sẽ tìm hiểu và chia sẻ đến các anh chị sau.
Rất mong nhận được những chia sẻ, phản hồi, góp ý từ các anh chị.

BS Lan Viên

 

 

THÔNG TIN KHÁC

Bản quyền thuộc về CLB QLCL-ATNB

© 2014 Thiết kế bởi QPS Team